Trải nghiệm hái đào chín sớm tại Trại Rau Quả Bắc Hà

Cứ đến khoảng đầu tháng Tư hằng năm, du khách có thể tìm đến các xã, thị trấn  và Trại rau quả,trên địa bàn huyện Bắc Hà để trải nghiệm, hái, thưởng thức đào Pháp chín sớm. Đây là một trong những loại trái cây đặc sản làm nên thương hiệu “Cao nguyên trắng” Bắc Hà.

Đào chín sớm chủ yếu là giống đào Pháp D1, D2 được di thực và trồng tại “Cao nguyên trắng” Bắc Hà từ hàng chục năm trước.Gọi là đào chín sớm bởi từ cuối tháng Ba, đầu tháng Tư, nhiều cây đào đã cho quả chín lác đác, được người dân trong vùng hái và đem ra chợ bán. Hiện giá đào đầu mùa được người dân bán ở mức 50 nghìn đồng/kg. Đào chín sớm được người dân trồng rải rác tại hầu hết các xã nhưng tập trung nhiều ở thị trấn Bắc Hà, xã Na Hối, Tà Chải,…Những vườn đào chín xum xuê, trĩu quả trong cái nắng đầu hạ tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm, chụp ảnh và hái đào.

Ngoài vườn đào tại các xã, du khách cũng có thể ghé Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà để tận mắt thấy những cây đào giống gốc D1, D2 đầu dòng được nhập về trồng từ nhiều năm trước đang cho quả.

Vườn duy trì cây đầu dòng giống đào Pháp tại Trại Bắc Hà

Đào Bắc Hà không ngọt như các loại đào khác trên thị trường nhưng rất giòn và có vị rôn rốt, đậm đà xen lẫn vị ngọt thanh mát nên được nhiều du khách ưa chuộng. Cuối tháng Tư là thời điểm thích hợp nhất du khách đến tham quan, trải nghiệm hái và thưởng thức đào tại các vườn ở Bắc Hà vì đây là thời điểm đào chín rộ, căng tròn và có hương vị đặc trưng nhất.

Giống đào Pháp

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Phụ trách Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà cho biết: “Đây là giống đào chín sớm, có hương vị thơm ngon, có lợi thế cạnh tranh và được nhiều du khách ưa chuộng. Tuy nhiên, để có vùng đào Pháp chín sớm thu hút khách du lịch, chúng tôi khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng, nhưng phải đảm bảo vùng trồng theo đúng quy hoạch của chính quyền địa phương”. Việc trồng đào chín sớm kết hợp với du lịch trải nghiệm có thể là một trong những giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế của cây trồng này./.

Nguyễn Bình Dương – Trại Bắc Hà