Trại nghiên cứu và sản xuất giống cây ôn đới Sa Pa thử nghiệm giống Cà chua mới vào sản xuất vụ mùa năm 2023

         Được sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai và sự phối hợp của các phòng chuyên môn trong sản xuất, vụ mùa năm 2023 Trại nghiên cứu và sản xuất giống cây ôn đới Sa Pa đã đưa một số giống cây trồng mới vào sản xuất thử nghiệm và thu được hiệu quả kinh tế cao so với các năm trước, diện tích gieo trồng được mở rộng so với mọi năm. Tổng diện tích gieo trồng trong nhà lưới là 1.800m2 với khoảng 4.000 cây cà chua được chăm sóc đặc biệt theo tiêu chuẩn quy định. Trong vòng 4 tháng từ lúc gieo trồng sản lượng cà chua mới thu hoạch được gần 8 tấn.

Hình 1: Vườn Cà chua giống mới đang phát triển

        Việc thử nghiệm giống mới là cà chua Beef loại to cho thấy phù hợp với điều kiện khí hậu Sa Pa, phát triển tốt, cho năng suất cao hơn so với nhiều giống cà chua truyền thống đang trồng. Cây cà chua có thân cao, chùm quả nhiều, màu sắc đẹp, quả cứng và thời gian bảo quả tươi lâu, thuận lợi trong việc vận chuyển tiêu thụ đường dài. Chính vì vậy tuy mới đưa vào sản xuất nhưng đã đem lại hiệu quả cao hơn so với các giống trước đây. Hiện nay cà chua đang vào vụ thu hoạch dự kiến sản lượng có thể đạt 18 – 20 tấn quả/1.800m2 cao hơn những giống cũ 5,5kg/m2. Cà chua beef không yêu cầu kỹ thuật chăm sóc cao, cây có khả năng chịu nhiệt và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Sa Pa nên ít sâu bệnh, vì vậy người trồng không cần sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, chi phí thấp hơn so với giống cà chua thông thường, giá bán dao động từ 25.000đ – 30.000đ/kg.

Hình 2: Hình ảnh quả Cà chua giống mới khi chín

         Thị xã Sa Pa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, tạo sản phẩm hàng hóa tập trung, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với thị trường và có những chính sách khuyến khích phát triển, hợp tác, liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản. Những định hướng phát triển nhằm tạo thuận lợi, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã cùng các nhà khoa học, người nông dân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

          Định hướng đưa giống cà chua mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Sa Pa vào sản xuất mang tính chủ đạo trong các mùa vụ, mở ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp ở Sa Pa tạo ra sản phẩm hàng hoá có năng suất, chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao với thị trường.

Nông Thị Việt Hà – Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai