Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2024

        Năm 2024 được coi là năm bản lề, chuyển mình của Trung tâm Giống Nông nghiệp khi thực hiện Đề án phát triển trung tâm giai đoạn 2030, tầm nhìn 2040.

Ảnh 1: Lãnh đạo Trung tâm thăm ruộng ngô nghiên cứu

      Bên cạnh những thuận lợi, thời cơ thì năm 2024 được dự báo Trung tâm tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Giá vật tư nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn ở mức cao, người dân hạn chế đầu tư dẫn tới thị trường tiêu thụ con giống giảm; Mưa lũ diễn biến bất thường, nắng nóng gay gắt hơn, nguy cơ hạn hán, thiếu nước nặng nề do tác động của El Nino; Sự cạnh tranh bởi các công ty với đa dạng sản phẩm, mẫu mã, giá thành cũng ảnh hưởng đến sản lượng cung ứng giống của đơn vị; Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư phù hợp với yêu cầu mới của công tác nghiên cứu và sản xuất giống.

Ảnh 2: Lãnh đạo Trung tâm cấy lúa cùng bà con

     Các mục tiêu đặt ra trong năm 2024: Về công tác nghiên cứu: Nghiên cứu, khảo nghiệm, đánh giá chọn tạo thành công 01 giống lúa lai chất lượng cao; 01 giống lúa thuần chất lượng gạo theo hướng thảo dược. Duy trì, lưu giữ làm phong phú nguồn gen thực vật cây ăn quả ôn đới. Duy trì, hoàn thiện hệ thống công nghệ và tổ chức nhân giống nuôi cấy mô tế bào đối với một số giống chuối tiêu xanh, dứa MD2. Chủ động duy trì, chọn lọc dòng cá bố mẹ lai tạo giống cá chép lai để có năng suất, chất lượng cao. Thu thập, lưu giữ, duy trì một số giống thủy sản quý hiếm, có giá trị kinh tế cao (cá Lăng chấm, cá Chiên, cá Bỗng…); Về công tác sản xuất: Quy mô diện tích sản xuất các loại giống lúa dự kiến 150-160 ha lúa giống, tổng sản lượng đạt trên 340-360 tấn giống các loại. Sản xuất trên 15 vạn cây giống, bao gồm Lê, mận, đào, hồng, cây ăn quả địa phương .. phục vụ cho các vùng cây ăn quả của tỉnh và các địa phương khác có nhu cầu. Sản xuất 10 triệu con giống các loại. Về công tác cung ứng: Dự kiến cung ứng trên 300 tấn giống lúa, 15 vạn giống cây ăn quả các loại, trên 4 triệu con giống các loại (chép, rô phi, mè, trắm…).

Ảnh 3: Lãnh đạo Trung tâm thăm Trại nghiên cứu và sản xuất giống
nông nghiệp Bảo Thắng – Văn Bàn

     Để đạt được những mục tiêu đề ra cũng như là tiền đề để thực hiện đề án phát triển trong những năm tiếp theo, Trung tâm cũng đề ra những giải pháp về tổ chức, khoa học ứng dụng khoa học kỹ thuật, các giải pháp về kinh phí cũng như phát triển thị trường; Ban lãnh đạo đề nghị các phòng, trại cũng như từng viên chức cần đoàn kết – hành động, phát huy những lợi thế của Trung tâm về con người, nguồn giống chất lượng, cơ sở hạ tầng; Khẩn trương bắt tay vào triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm; Chủ động, nỗ lực cao hơn nữa để đạt được các mục tiêu đã đặt ra, thúc đẩy Trung tâm phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thu Bình – Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai