Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai hợp tác phát triển con giống thủy sản

Khẳng định chất lượng cá chép Lào Cai trên thị trường

Nằm trong chương trình công tác năm 2019 của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai trong đó có nội dung đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất giống thủy sản. Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao xác định công tác nghiên cứu khoa học là thế mạnh cần được phát huy hiệu quả. Với đội ngũ nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học đã thành công trên nhiều đối tượng thủy sản đang được nuôi tại tỉnh. Trong đó phải kể đến đối tượng cá chép Lào Cai được nuôi phổ biến ở hầu hết các huyện, xã có mặt nước nuôi trồng thủy sản kể cả các khu vực nước lạnh ở địa bàn vùng cao.

Hiệu quả mang lại của cá chép đối với người dân rất lớn, cá chép có tốc độ sinh trưởng nhanh (2,5-3kg/con/năm), kháng bệnh tốt, ngoại hình đẹp và giá bán cao, ổn định hơn so với các loài nuôi truyền thống khác. Trước những khó khăn về con giống cá chép trong cả nước vì lai tạo cận huyết, suy giảm miễn dịch, sinh trưởng chậm, tỷ lệ trứng cao thì cá chép Lào Cai đã khắc phục được những đặc điểm đó. Vì vậy cá chép Lào Cai đã được nhiều địa phương trong cả nước biết đến như là một thương hiệu trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên trước đây con giống cá chép chỉ cung cấp cho các đối tượng tư thương do vậy giá thành con giống khách hàng bán cho nhân dân bị đẩy lên quá cao nên khả năng chiếm lĩnh thị trường của cá chép Lào Cai bị hạn chế. Vì vậy Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh xác định hợp tác với các đối tác lớn trên thị trường để ổn định giá cả con giống từ đó mở rộng thị trường là bước tiến mới từ nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ con giống thủy sản của tỉnh.

Ảnh: Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh bàn bạc chương trình hợp tác thủy sản với

Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Xuyên Việt tỉnh Hải Dương

Chiều ngày 28/5/2019 Công ty Cổ phần và sản xuất thương mại Xuyên Việt có trụ sở đặt tại huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương có buổi làm việc với Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh. Nội dung được đề cập đến trong buổi làm việc gồm hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ con giống thủy sản của tỉnh đặc biệt là con cá chép Lào Cai; thiết lập hệ thống tư vấn nuôi trồng, phòng trị bệnh thủy sản cho nhân dân trong tỉnh; tập trung trao đổi các đối tượng thủy sản mà cả hai bên có thế mạnh để cung cấp con giống chất lượng cao cho nhân dân…

Được biết Công ty Cổ phần và sản xuất thương mại Xuyên Việt là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần con giống, thuốc thủy sản khu vực miền Bắc. Đặc biệt là chuỗi sản xuất khép kín từ cung ứng con giống tới thu mua chế biến sâu các sản phẩm nuôi trồng thủy sản sẽ mở ra hướng đi mới cho nhân dân nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Kết quả buổi làm việc hai bên đã thống nhất chủ trương hợp tác trong lĩnh vực phát triển thủy sản. Tuy nhiên một số nội dung cần tiếp tục bàn bạc làm rõ thêm để đi đến thống nhất nhằm đem lại hiệu quả bền vững, lâu dài trong tương lai.

                                                                                                      Thạc sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Phó giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh