Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai trồng thử nghiệm các giống Dâu Tây nhập nội tại Sa Pa.

            Dâu tây là loại quả rất tốt cho sức khỏe của con người, do dâu tây chứa hàm lượng vitamin cao. Trong phần thịt của quả dâu tây có các loại vitamin A, B1, B2 và đặc biệt là lượng vitamin C và đường fructose khá cao trong đó hàm lượng chất khoáng như K, Na, Fe, Ca, P, Mg, Mn… phong phú hơn cả cam, dưa hấu, ngoài ra dâu tâycó chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu sau đây: Kali, folate, Omega-3, vitamin K, Magiê, đồng…

          Dâu Tây chỉ có thể trồng tại các vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Lâm Đồng, với nền nhiệt độ thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển là 18 – 22°C. Biên độ nhiệt ngày và đêm cao sẽ tạo điều kiện để tăng năng suất và chất lượng quả dâu tây. Thời kỳ cây phân hóa chồi non và ra hoa cần nhiệt độ từ 15 – 24°C, thời kỳ hình thành trái cần biên độ nhiệt ngày đêm cao sẽ cho quả nhiều, nhiệt độ ngày từ 20 – 25°C, nhiệt độ ban đêm 10 – 15°C cây sẽ cho nhiều trái.

          Sa Pa là huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai, có khí hậu ôn đới với nền nhiệt độ trung bình hàng năm là 15,4C, nhiệt độ trung bình từ 18 – 20C vào tháng mùa hè, vào các tháng mùa đông từ 10 – 12C là điều kiện thuận lợi cho sản xuất, phát triển các loại cây ăn quả ôn đới trong đó có cây Dâu Tây.

           Với mục đích khai thác lợi thế khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng của Sa Pa, Trung tâm giống Nông Nghiệp tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cho đơn vị trực thuộc là Trại NC & SX giống cây ôn đới Sa Pa tiến hành trồng và khảo nghiệm thử một số giống Dâu Tây nhập nội từ Hàn Quốc và Nhật Bản với diện tích 1000m2nhà lưới, Trung Tâm đã chỉ đạo Trại tiến hành trồng và khảo nghiệm 5.000 cây Dâu Tây trên nền giá thể chơ bằng Xơ Dừa và trên nền đất phủ Nilon có hệ thống tưới nhỏ giọt. Sau 1 tháng trồng bước đầu cây Dâu Tây sinh trưởng khỏe, thí chứng tốt với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại Sa Pa, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào cuối tháng 12 và đầu tháng 01 năm sau.

Vườn Dâu tây tại Trại NC & SX giống cây ôn đới Sa Pa

            Trong thời gian tới cán bộ kỹ thuật sẽ tiến hành theo dõi sát sao về quy trình chăm sóc cũng như tình hình sinh trưởng, phát triển của các giống với mục đích hoàn thiện quy trình kỹ thuật cũng như tìm được những giống tốt nhất để khuyến cáo và hướng dẫn người trồng áp dụng vào thực tế sản xuất, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung./.