Đánh giá chất lượng cảm quan cơm của một số giống lúa thuần chất lượng vụ xuân hè năm 2023

          Ngày 27/6/2023, tại Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi đánh giá chất lượng cảm quan cơm, gạo của một số giống lúa thuần Trung tâm đang nghiên cứu chọn tạo theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8373:2010 về Gạo trắng, Đánh giá chất lượng cảm quan cơm bằng phương pháp cho điểm.

         Đánh giá chất lượng cảm quan cơm bằng phương pháp cho điểm là yếu tố giúp chúng ta kiểm soát tốt chất lượng của thực phẩm, nhanh chóng khắc phục và bổ sung những đặc điểm chưa tốt. Bên cạnh đó, góp phần xây dựng một thị trường sản xuất cung ứng gạo an toàn, với các mặt hàng tốt nhất, được kiểm duyệt kỹ càng. Có như vậy mới có thể tạo lập được môi trường kinh doanh thực phẩm an toàn và nói không với hàng kém chất lượng.

        Hội đồng đánh giá cảm quan cơm gồm 12 người, được lựa chọn từ một nhóm nhiều người thông qua các bài thử ngưỡng cảm giác cơ bản về mùi, vị và màu sắc. Sau khi được lựa chọn, các thành viên được tập huấn làm quen với một số mẫu cơm để thống nhất các khái niệm, thuật ngữ và cách sử dụng thang điểm. Số mẫu được đánh giá cùng một là 6 mẫu. Mỗi mẫu thử tiến hành đồng thời ít nhất là hai lần.

         Các mẫu gạo, cơm được mã hoá bằng số ký hiệu. Được nấu thử nghiệm theo cùng một công thức để đánh giá đúng với chất lượng của từng giống.

        Các chỉ tiêu được chọn để đánh giá chất lượng cảm quan cơm bao gồm: mùi, độ trắng hoặc màu sắc, độ mềm dẻo hoặc độ cứng và vị ngon của cơm nấu.

Hình 1: Hội đồng đánh giá chất lượng cảm quan cơm của TTGNNLC

        Kết thúc buổi đánh giá Hội đồng đã chọn được 03 giống lúa thuần mới có các chỉ tiêu tốt đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.

Hình 2: Hội đồng đánh giá chất lượng gạo và thử cơm

       Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Bá Thế nhấn mạnh “Việc đánh giá chất lượng cảm quan cơm, gạo là một khâu vô cùng quan trọng trước khi quyết định việc đưa giống mới vào khảo nghiệm sản xuất, nhân rộng. Chất lượng cơm, gạo cần đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng là ăn ngon, đủ chất và phòng bệnh của người dân hiện nay”.

 

Ks. Nguyễn Thị Huyền – Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai