Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà tập trung sản xuất giống cây ăn quả ôn đới năm 2019.

          Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà là đơn vị trực thuộc Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai, Trại thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn được Trung tâm Giống giao cho, trong đó có công tác sản xuất giống cây ăn quả ôn đới. Tại Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà có điều kiện khí hậu thuận lợi cho sinh trưởng của các giống cây ôn đới, các vườn cây đầu dòng cũng được duy trì và chăm sóc tại Trại. Hệ thống vườn ươm được đầu tư cơ bản 3.000m2, diện tích vườn ươm khác rộng trên 7.000m2; cán bộ và công nhân qua nhiều năm sản xuất giống cây có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu sản xuất các loại giống cây ăn quả.

          Năm 2019 Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà được giao sản xuất trên 20 vạn cây giống cây ăn quả các loại gồm: lê VH6, lê xanh địa phương, đào Pháp chín sớm, mận Tam hoa, mận Tả van, mận Hậu, mận Tím chín sớm, hồng giòn… Cây giống cung ứng thường có tuổi xuất vườn từ 12 đến 24 tháng (cây 1 năm tuổi và 2 năm tuổi). Thời vụ sản xuất như sau: tháng 1 là thời gian gieo hạt cây gốc ghép; tháng 3 ra ngôi cây gốc ghép (cây gốc ghép được nhổ từ vườn gieo ươm ra trồng ngoài vườn sản xuất); tháng 7,8 tiến hành ghép cây, cây ghép sau đó được chăm sóc đến khi đạt tiêu chuẩn xuất vườn, thông thường việc xuất bán cây giống thực hiện vào tháng 12, đó là thời gian cây giống ngừng sinh trưởng và rụng lá mùa đông, đây là thời vụ thuận lợi cho việc trồng cây ăn quả ôn đới.

Công nhân Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà ghép mận Tam Hoa

         Vào mùa ghép cây (tháng 7,8) lại là cao điểm mùa mưa của năm nên việc khai thác mắt ghép, ghép cây gặp không ít khó khăn. Tất cả các vườn ghép phải được che bạt, che nilon mới có thể ghép được, nếu vết ghép bị ướt do nước mưa thì cành ghép sẽ bị thối. Mặc dù vậy cán bộ kỹ thuật của Trại Bắc Hà luôn chủ động, khắc phục khó khăn để triển khai sản xuất cây giống đảm bảo kế hoạch cấp trên giao.

          Trong quá trình sản xuất, Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý chất lượng cây giống của phòng Kỹ thuật cũng như của cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng cây giống của tỉnh Lào Cai, từ việc chăm sóc cây đầu dòng, nhân giống cây gốc ghép, khai thác mắt ghép, ghép cây đến khi cây giống đạt tiêu chuẩn xuất vườn đều có sự kiểm tra, giám sát của cán bộ phòng Kỹ thuật Trung tâm Giống và công tác kiểm tra nghiệm thu của cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, do vậy mỗi cây giống khi xuất bán của Trung tâm Giống Nông nghiệp đến tay người nông dân đều đảm bảo an toàn sạch bệnh và chất lượng tốt./.

Lương Quang Thạch