Hội nghị Tông kết công tác năm 2013, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014

áng ngày 10/01/2014, Trung tâm Giống NLN Lào Cai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014 tại Hội trường lớn của đơn vị.

Đến dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị trực thuộc Sở; UBND các xã, Phòng Kinh Tế/Nông nghiệp các huyện trong vùng lúa giống, cùng 45 hộ nông dân sản xuất giống lúa tiêu biểu và toàn thể cán bộ công  nhân viên trong đơn vị.

Năm 2013 là năm đánh dấu nhiều sự đổi mới, Trung tâm nhận được Chủ trưởng cung ứng giống cây trồng, vật tư Nông nghiệp của tỉnh; Phương án kiện toàn Trung tâm Giống NLN Lào Cai được phê duyệt…Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị tổ chức thực hiện tốt hoạt động nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh giống cây trồng. Một số kết quả nổi bật trong năm 2013 như sau:

        + Diện tích sản xuất giống lúa tốt đạt 317,8 ha (tăng 11 % so với năm 2012); Tổng sản lượng đạt 704,7 tấn (tăng 16,2 %). Trong đó giống lúa lai đạt 278,8 ha (tăng 4% so với năm 2012); sản lượng đạt 626 tấn (tăng 11,7%). 

        + Tổ chức lắp đặt và hoàn thiện các phòng chức năng nhân dòng giống gốc khoai tây giống sạch bệnh bằng phương pháp invitro. Thí nghiệm các công thức giá thể đối với nhân giống khoai tây, xây dựng và đi vào hoạt động nhà khí canh, tổ chức sản xuất giống khoai tây các cấp với quy  mô lên đến 50 ha.

+ Đến hết năm 2013, đơn vị thực hiện được 300 ha cây Mận Tam Hoa, 300 ha cây Lê, Đào, đạt 100% chỉ tiêu đề án đặt ra

+ Năm 2013, Trung tâm đã tập trung xây dựng mạnh hệ thống cung ứng giống. Trong tỉnh đã có 26 đại lý tại các xã, phường, 15 điểm cung ứng do khuyến nông viên xã làm đại lý, cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Trung tâm, Trạm vật tư các huyện/TP. 

        Nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 được đặt ra là: Công nhận được 1-2 giống lúa mới; sản xuất giống lúa tốt phấn đấu đạt 327 ha/350 ha (bằng 93,4% so với mục tiêu của tỉnh đề ra đến 2015). Dự kiến thực hiện 80 ha khoai tây giống các cấp, ước đạt 400-500 tấn…

        Tại Hội nghị, đại diện các hộ nông dân đã có những ý kiến phát biểu rất sâu sắc. Nhìn chung, các hộ đều khẳng định việc sản xuất giống lúa lai đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho các hộ nông dân trong nhiều năm qua. Đặc biệt, các hộ rất tâm đắc với“Hội thi Nông dân Huyện Bát Xát sản xuất giống lúa lai F1 giỏi” do đơn vị tổ chức năm 2013.

Trung tâm đã trao tặng giấy khen và phần quà cho 45 hộ nông dân được trao tặng danh hiệuCó thành tích xuất sắc trong sản xuất giống lúa lai năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Ma Quang Trung UVBTV Tỉnh uỷ – Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Lào Cai cũng nhấn mạnh: Trung tâm Giống NLN Lào Cai là đơn vị có rất nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới của tỉnh. Năm 2013 đơn vị đã đạt được nhiều thành tích rất đáng biểu dương và tự hào. Ông Ma Quang Trung cho rằng trong tình hình kinh tế có sự cạnh trạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị, cùng với những khó khăn về lĩnh vực giống cây trồng của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, Trung tâm cần tiếp tục khai thác, phát huy tối đa các thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa nhiều giống mới vào sản xuất và mở rộng thêm nhiều lĩnh vực giống khác…Giám đốc Sở cũng chỉ đạo các đơn vị trong ngành cần phối hợp tốt hơn nữa, cùng nhau nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bước sang năm 2014, với truyền thống đoàn kết, nhiệt huyết, giàu trách nhiệm trong công tác của tập thể cán bộ công nhân viên, cùng với sự quyết tâm của Ban Lãnh đạo Trung tâm, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy những thành tích tốt trong những năm qua và thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.