Kết quả khảo nghiệm giống mới vụ Mùa 2023

         Nằm trong chương trình “ Nghiên cứu chọn tạo giống lúa lai hai dòng mới có năng suất, chất lượng cao giai đoạn 2021 – 2024” do sở khoa học và công nghệ chủ đầu tư giao Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai thực hiện. Vụ mùa năm 2023, Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai, đã tiến hành khảo nghiện giống lúa lai hai dòng mới do Trung tâm nghiên cứu và chọn tạo trên địa bàn xã Võ Lao huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai.

Hình 1: Giống lúa lai hai dòng mới tại xã Võ Lao – Văn Bàn

          Với những ưu điểm vượt trội thời gian sinh trưởng ngắn, bộ lá gọn, tàn lá muộn, ít nhiễm sâu bệnh hại, đặc biệt là không nhiễm bệnh đạo ôn một căn bệnh gây mất mùa nguy hiểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai những năm gần đây. Giống lúa lai hai dòng mới do Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai nghiên cứu chọn tạo đã được các hộ nông dân trong xã Võ Lao đón nhận và cấy khảo nghiệm. Các hộ tham gia khảo nghiệm được Trung tâm hỗ trợ Giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV và được Tập huấn kỹ thuật canh tác giống lúa lai 2 dòng mới.

Hình 2: Bà con nông dân xã Võ Lao thu hoạch giống lúa lai hai dòng mới

          Kết quả  khảo nghiệm vụ Mùa 2023 cho thấy năng suất  của giống lúa lai hai dòng mới trên địa bàn xã Võ Lao, huyện Văn Bàn đạt bình quân trên 70 tạ/ha. So sánh với giống hiện đang cấy phổ biến tại địa phương năng suất của giống cao hơn trên 30%. Theo nhận xét của các hộ dân tham gia cấy khảo nghiệm, giống lúa lai hai dòng mới của Trung tâm có chất lượng gạo ngon phù hợp với khẩu vị của nhân dân trên địa bàn, có thời gian sinh trưởng ngắn vụ mùa 90 ngày rất phù hợp với điều kiện tự nhiên và truyền thống canh tác của địa phương đặc biệt là khu vực chân ruộng trồng cây vụ đông.

          Qua kết quả khảo nghiệm các hộ nông dân bày tỏ mong muốn giống lúa lai hai dòng mới của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai, sớm được đưa ra thị trường để nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh được canh tác, sử dụng giống lúa chất lượng.

 KS Nguyễn Thanh Thảo – Trung tâm Giống Nông nghiệp