Khảo nghiệm giống lúa lai hai dòng LC18 chân ruộng một vụ vùng cao năm 2022

           Trung tâm Giống NN Lào Cai là đơn vị nghiên cứu, khảo nghiệm, sản xuất, kinh doanh cung ứng các loại giống lúa chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cũng như trên cả nước. Trong đó lĩnh vực nghiên cứu và chọn tạo, đánh giá những loại giống lúa lai chất lượng cao mới là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai đã tích cực nghiên cứu, khảo nghiệm thành công giống lúa lai hai dòng LC18. Năm 2022, nhằm đánh giá, phát triển thị trường giống lúa LC18 được sản xuất tại nhiều vùng sinh thái khác nhau. Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai đã tiến hành khảo nghiệm giống LC18 với diện tích 0,5ha trên chân ruộng một vụ vùng cao tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát  – Lào Cai.

Cán bộ kỹ thuật kiển tra giống lúa LC18 khảo nghiệm

           Giống lúa LC18 là giống lúa lai hai dòng mới, ngắn ngày có năng suất chất lượng ổn định, có mức độ nhiễm sâu bệnh hại nhẹ và chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh, phù hợp với nhiều vùng sinh thái của miền Bắc và cấy được cả 2 vụ, đặc biệt là chân ruộng một vụ vùng cao. Sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, trỗ thoát nhanh, tập trung. Năng suất cao, ổn định hơn so với các giống đang cấy ở địa phương.

Giống lúa LC18 khi chuẩn bị thu hoạch

           Kết thúc thời gian khảo nghiệm giống lúa LC18 trên địa bàn vùng cao xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát của Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai, đã có được kết quả rất tốt. Qua đánh giá cho thấy năng suất ổn định đạt từ 75-78 tạ/ha và tương đương với lúa lai 838, cao hơn 10% so với giống lúa Nghi Hương 305 mà nhân dân đang cấy trên địa bàn xã. Giống LC18 cho hạt gạo trắng đẹp, không bị bạc bụng, chất lượng cơm dẻo, ăn ngon có hương thơm nhẹ và cơm để nguội ăn vẵn dẻo, ngon. Với kết quả đạt được thông qua khảo nghiệm diện rộng giống lúa LC18 được người dân trong xã đồng tình ủng hộ và rất mong Trung tâm cung ứng giống cho các hộ dân trên địa bàn xã để gieo cấy vào các vụ tiếp theo. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển thị trường giống lúa LC18 trong thời gian tới

Ks Cao Văn Khôi – Phòng sản xuất kinh doanh – Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh lào cai