Những biện pháp kỹ thuật quan trọng trong sản xuất thử tổ hợp lúa lai hai dòng niên vụ 2022

         Trong sản xuất lúa lai hai dòng mới để đảm bảo năng suất và chất lượng của hạt lai F1 thì độ trùng khớp của lúa bố, mẹ là rất quan trọng. Sau khi kiểm tra và đánh giá tại đồng ruộng sản xuất thử nghiệm tổ hợp lúa lai hai dòng mới để hoàn thiện quy trình sản xuất niên vụ 2022, cán bộ phụ trách theo dõi thực hiện đã xác định được dòng lúa bố chậm hơn dòng lúa mẹ 3 đến 5 ngày.

Phun điều chỉnh dòng lúa mẹ tại trại lúa Bản Qua

               Để điều chỉnh kỹ thuật sao cho dòng bố, mẹ có độ trung khớp cao khi giao nhận phấn đòi hỏi kỹ thuật rất cao và nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về lúa lai. Cán bộ kỹ thuật không được lơ là trong những thời điểm quan trọng của quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa. Việc xác định thời gian trỗ của dòng bố và mẹ để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp sẽ quyết định đến năng suất, sản lượng, chất lượng và hiệu quả hạt giống lúa lai.

              Các cán bộ kỹ thuật theo dõi tại Trại nghiên cứu và sản xuất nông nghiệp Bát Xát (điểm trại lúa Bản Qua) đã tiến hành phun điều chỉnh cho dòng lúa bố và lúa mẹ, cụ thể là phun KH2PO4 cho dòng lúa bố, phun 3 ngày liên tục với lượng từ 100-150g/bình/sào, song song đó cũng tiến hành thực hiện biện pháp phun đạm Sunfat cho dòng mẹ làm chậm quá trình phân hóa của dòng mẹ, tiến hành phun liên tục trong 2 ngày.

Phun điiều chỉnh dòng lúa bố tại trại lúa Bản Qua

             Đây là các biện pháp kỹ thuật xử lý ban đầu, đảm bảo độ trùng khớp kịp thời của dòng lúa bố và lúa mẹ. Trong thời gian tới các cán bộ tiếp tục theo dõi sự phân hóa của dòng lúa bố, mẹ để điều chỉnh kỹ thuật cho phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật và năng suất, chất lượng theo kế hoạch.

Ks Cao Thị Sinh-Trại nghiên cứu và sản xuất giống nông nghiệp Bát Xát