Đánh giá chất lượng một số giống lúa mới do Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai chọn tạo trong vụ Xuân năm 2021

Trong điều kiện sản xuất ngày nay, giống lúa chất lượng cao được xem là tiền đề của sự thành công, là vấn đề quan trọng số 1 trong sản xuất. Chính vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai rất chú trọng đến công tác nghiên cứu, lai tạo, chọn lọc và khảo nghiệm các loại giống lúa cho năng suất và chất lượng cao nhằm đa dạng hóa giống lúa trên địa bàn tỉnh. Vụ Xuân năm 2021, Trung tâm tiếp tục Duy trìgiống lúa bố mẹ, lai cặp 35 tổ hợp lai lúa lai 2 dòng 2 dòng và 3 dòng. Công tác chọn tạo lúa thuần, chọn dòng phân ly 359 cá thể, dòng giống có triển vọng. Thực hiện các thí nghiệm cơ bản thí nghiệm canh tác, thí nghiệm thời vụ, mô hình trình diễn, khảo nghiệm so sánh các dònggiống lúa có triển vọng23 tổ hợp lai mới và 10 dòng lúa thuần.

Kết quả nghiên cứu chọn tạo giống lúa đã đánh giá bước đầumột số dòng giống có triển vọng có nhiều ưu điểm vượt trội so với giống lúa đối chứng về năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh hại. Đối với công tác duy trì, lai cặp dòng lúa bố mẹ đã chọn được 2 tổ hợp đó là giống lúa lai 2 dòng LC18, HY168 giống lúa lai 3 dòng. Giống lúa thuần 4 dòng/giống:Tân thịnh 15, HC 63, Dòng 134, dòng 102 Tẻ cẩm (lúa dược liệu).

Ngoài kết quả đánh giá về năng suất và khả năng tính chống chịu của giống thì việc đánh giá về chất lượng cơm bằng phương pháp cho điểm là 1 tiêu chí đánh giá không thể thiếu trong công tác nghiên cứu chọn tạo giống lúa.

Đồng chí Đỗ Văn Duy – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo một số đơn vị/phòng chuyên môn trực thuộc Sở,Ban lãnh đạo Trung tâm đánh giá chất lượng gạo, thử cơm bằng phương pháp cảm quan cho điểm

 Để có định hướng phát triển công tác nghiên cứu chọn tạo giống lúa,Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng một số dòng giống lúa mới do Trung tâm ngiên cứu chọn tạo vụ Xuân năm 2021.

Tại buổi làm việc với Trung tâm Giống Nông nghiệp,đồng chí Đỗ Văn Duy – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo một số đơn vị/phòng chuyên môn trực thuộc Sở; các đồng chí trong Ban lãnh đạo Trung tâm đã có buổi đánh giá chất lượng cơm bằng phương pháp cảm quan cho điểm.Các chỉ tiêu đánh giá (Tiêu chuẩn ngành 10TCN 590:2004 ngũ cốc và đậu đỗ –  Gạo xát – Đánh giá chất lượng cơm bằng phương pháp cảm quan cho điểm) bao gồm mùi được nhận biết bằng ngửi; Độ trắng, độ bóng được quan sát bằng mắt qua bề ngoài của cơm sau khi nấu. Độ mềm, độ dính được nhận biết khi miết bằng tay và trong khi nhai. Vị ngon cơm trong khi nhai. Đây là những cảm giác tổng hợp của từng người nhận được trong khi ăn thử.Cơm các giống lúa lai mớiHY168, LC18 (đối chứng với cơm Thái xuyên 111 và Việt Lai 20), cơm các giống lúa thuần Tân thịnh 15, HC63, dòng 134, Tẻ cẩm 102 (đối chứng BC15).Kết quả cho thấy các chỉ tiêu về hàm lượng amylose, mùi, độ trắng, độ bóng, độ mềm, độ dính, vị ngon của giống được hội nghị đánh giá vượt trội so với các giống đối chứng Thái xuyên 111, Việt Lai 20, BC15.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Duy- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai đã ghi nhận những kết quả nổi bật mà Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai đã đạt được trong công tác nghiên cứu chọn tạo giống lúa trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị Trung tâm trong thời gian tới cần phát huy và đẩy mạnh công tác nghiên cứu chọn tạo giống lúa, các dòng giống lúa có triển vọng đã qua các bước khảo nghiệm cơ bản, khảo nghiệm sản xuất Trung tâm sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhậnlưu hành giống cây trồng mới để bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh trong thời gian tới./.                                           

Th.s. Hà Thúy Hằng – Phòng Kỹ Thuật