Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai Khảo nghiệm lúa vụ Xuân năm 2023

          Vụ Xuân năm 2023 theo kế hoạch khảo nghiệm và nghiên cứu của Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai. Cán bộ Trại nghiên cứu và sản xuất giống Nông nghiệp Bảo Thắng – Văn Bàn đã tiến hành khảo nghiệm giống lúa lai hai dòng LC18 do Trung tâm chọn tạo. Các điểm được chọn khảo nghiệm tại các xã Võ Lao, xã Khánh Yên Thượng huyện Văn Bàn; xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng.

Hình 1: Dòng lúa lai mới tại cánh đồng xã Khánh Yên Thượng

        Đây là giống lúa lai ngắn ngày, chống chịu sâu bệnh hại, chịu phân, chống đổ tốt, gạo ngon. Qua bước đầu theo dõi dòng lúa mới khảo nghiệm được đánh giá có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khá, nhiễm nhẹ với các bệnh phổ biến như: đạo ôn, bạc lá, khô vằn. Khả năng đẻ nhánh tập trung, bộ lá giữ màu xanh đẹp. Lúa tại các điểm khảo nghiệm đang ở giai đoạn CB7 – chín sáp

Hình 2. Lãnh đạo cùng cán bộ phòng kỹ thuật và cán bộ tổ nghiên cứu của Trung tâm Giống Nông nghiệp thăm cánh đồng khảo nghiệm tại Văn Bàn

         Thời gian sinh trưởng của các cặp dòng được lai tạo ngắn dao động từ 85 – 100 ngày, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh khi giống được đưa ra thị trường. Do thời gian sinh trưởng ngắn trỗ bông tập trung giúp thâm canh tăng vụ đặc biệt những khu vực bà con nông dân sản xuất vụ ba.

          Kết quả của khảo nghiệm vụ xuân năm 2023, là tiền đề quan trọng đánh giá toàn diện các chỉ tiêu đã được nghiên cứu và thực nghiệm trên các đồng ruộng với điều kiện tự nhiên, khí hậu khác nhau. Từ đó hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật đảm bảo chất lượng giống lúa lai hai dòng LC18 trình cấp có thẩm quyền công nhận lưu hành trước khi cung ứng giống cho khách hàng.

Ks. Nguyễn Thanh Thảo-Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai