Chủ động sản xuất giống nông nghiệp cung cấp cho vụ đông xuân 2023-2024

         Căn cứ theo tình hình thực tế sản xuất mỗi địa phương Trung tâm Giống Nông nghiệp Lào Cai với vai trò là một đơn vị sự nghiệp đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao, cung ứng giống nông nghiệp của tỉnh đã chủ động nắm bắt và tiến hành xây dựng kế hoạch chuẩn bị đủ về số lượng và chủng loại giống, sẵn sàng cung ứng cho nông dân trong vụ Đông Xuân 2023 – 2024 trên địa bàn toàn tỉnh.

Ảnh 1: chuẩn bị giống cây ăn quả ôn đới tại Trại NC&SX rau quả Bắc Hà.

         Trong thời điểm vụ đông xuân 2023-2024 sắp tới trung tâm đã có kế hoạch chuẩn bị đưa vào cung ứng một số giống cây trồng như sau:

        + Cà chua: Sản xuất 2-3 vạn cây giống tập trung vào các giống năng suất cao, thích ứng tốt như Đô Phu, Beep (Giống Hà Lan-Vô Hạn).

       + Giống cây ăn quả ôn đới: Trung tâm đã sản xuất và dự kiến cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 20 vạn cây giống các loại. Trong đó chủ yếu là các giống như: Lê VH6, Mận tím chín sớm, Đào Pháp D2, Hồng giòn, mận Tam hoa,…….

       + Giống lúa: Riêng giống lúa một trong những thế mạnh nổi bật của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai với các bộ giống lúa bản quyền như LC25, LC212, LC270,.. thì trong vụ xuân 2024 Trung tâm dự kiến sẽ đưa ra thị trường trong và ngoài tỉnh trên 300 tấn lúa giống các loại nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

       + Giống thuỷ sản: Trung tâm sản xuất một số loại giống nuôi qua đông để phục vụ giống sớm, kích cỡ lớn để thả nuôi đầu xuân năm 2024 như cá trắm cỏ, cá chép, trê, nheo…đảm bảo đủ số lượng, chất lượng.

Ảnh2: thu hoạch lúa chân đất 1 vụ vùng cao của Trung tâm tháng 9/2023

        + Các giống cây trồng khác: Trung tâm sẽ căn cứ theo nhu cầu của mỗi địa phương, đơn vị để có kế hoạch sản xuất, liên kết cung ứng cho phù hợp.

         Với vai trò là một đơn vị sự nghiệp của tỉnh trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao, cung ứng giống nông nghiệp. Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai luôn cố gắng phấn đấu, nỗ lực để lựa chọn và đưa ra những sản phẩm giống nông nghiệp tối ưu nhất đối với người nông dân không chỉ trong tỉnh mà còn là cả các tỉnh lân cận qua đó để góp phần cùng ngành Nông nghiệp Lào Cai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Trần Mỹ Hướng – Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai