Đẩy mạnh cung ứng giống vụ xuân năm 2021

Trong những năm gần đây, bà con nông dân đang chuyển mạnh sang gieo trồng những loại giống lúa chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh hại và những tác động biến đổi về ngoại cảnh khá. Tuy nhiên, các giống mang ưu điểm như trên không có nhiều, đồng thời việc kiểm soát về chất lượng giống chưa được triệt để, do đó nông dân rất dễ mua phải giống kém chất lượng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất. Để tránh những thiệt hại không đáng có vừa qua Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã triển khai cung ứng các loại giống lúa bản quyền của Trung tâm cho bà con nông dân, đảm bảo về chất lượng và các ưu điểm vượt trội mà các giống đó mang lại.

 

Giống lúa chuẩn bị cung ứng vụ Xuân 2021

Hiện nay Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã chuẩn bị đủ các chủng loại giống để đảm bảo cung ứng kịp thời cho bà con nông dân gieo cấy vụ xuân 2021 như giống lúa thuần đặc sản Séng Cù, LH12, lúa lai hai dòng, ba dòng như LC212, LC270,VL20, LC25. Đây là những giống năng suất, chất lượng cao, thích ứng rộng, đã được rất nhiều địa phương trong cả nước đưa vào gieo cấy và thu được kết quả tốt.

Cụ thể như: Giống lúa Séng Cù có thời gian sinh trưởng vụ xuân 125-135 ngày, năng suất đạt 6-6,2 tấn/ha cơm ngon, dẻo.

Lúa Lai 2 dòng LC70, LC212, VL20 có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 120-125 ngày, có kiểu hình đẹp, cứng cây chống đổ tốt, trỗ bông tập trung, cơm ngon mềm dẻo, năng suất trung bình đạt khoảng 6,5-7 tấn/ha.

Lúa lai 3 dòng LC25, có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 125-130 ngày, kháng sâu bệnh tốt năng suất trung bình đạt khoảng 8-10 tấn/ha.

Thực tế cho thấy các giống của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đưa ra thị trường đều được đánh giá chất lượng giống tốt, năng suất cao, đã chiếm được niềm tin của khách hàng. Đặc biệt trong quá trình cung ứng giống tới các địa phương trong và ngoài tỉnh, đều được các cơ quan chuyên môn đánh giá giống của Trung tâm Giống rất tốt và có phổ thích ứng rộng với nhiều đồng đất và tiểu vùng khí hậu khác nhau.

Không chỉ phục vụ nông dân trong tỉnh Lào Cai mà giống của Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã được rất nhiều đơn vị, công ty xin làm đại lý để kinh doanh giống theo các khu vực như ở Đông Bắc, Tây Bắc và khu vực Miền Trung để đáp ứng nhu cầu về giống đến tận tay người nông dân./.

 

                                                                                                                                Cao Văn Khôi

  Trung tâm Giống nông nghiệp