Trải nghiệm thu hoạch lê trên địa bàn huyện Bắc Hà năm 2023

        Huyện Bắc Hà (Lào Cai) hiện có gần 500ha cây lê VH6, tập trung tại một số xã như Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Hoàng thu Phố và Tả Văn Chư và thị trấn Bắc Hà, trong đó có hơn 300ha đang cho thu hoạch. Hiện nay lê VH6 đã vào vụ thu hoạch. Vào vụ thu hoạch lê, thường thu hút khá đông khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm, thưởng thức và trực tiếp mua lê về làm quà.

       Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà cũng là một trong các địa điểm thu hút khách thăm quan và trải nghiệm trong những ngày này. Đến thời điểm này, đã có khoảng 1.500 lượt khách đến Trại rau quả Bắc Hà tham quan trong các vườn lê.

Hình ảnh 1: Du khách thăm quan và trải nghiệm hái lê trong
Trại NC%SX rau quả Bắc Hà

       Năm nay, theo đánh giá chung lê thu hoạch trên địa bàn huyện Bắc Hà được mùa, mẫu mã đa dạng, chất lượng quả tốt. Sản phẩm lê Bắc Hà đã có thương hiệu qua các năm và được thị trường ưa chuộng.

Hình 2: Trại NC&SX rau quả Bắc Hà, phân loại lê gửi cho khách hàng

      Nhờ có sản phẩm dịch vụ trải nghiệm thu hoạch lê nên đã thu hút được các khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tận vườn hái lê nên đã tiêu thụ được một phần sản phẩm, qua đó cũng là kênh quảng bá tiêu thụ sản phẩm lê Bắc Hà.

       Tuy nhiên chất lượng và mẫu mã sản phẩm lê Bắc Hà vẫn chưa đồng đều, nguyên nhân là do các vườn trồng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như bón phân, vin cành, tỉa quả… thì cho sản phẩm to, chất lượng quả ngon, mẫu mã đẹp điển hình như các vườn trồng khu vực lân cận Trại NC&SX rau quả Bắc Hà. Ngược lại các vườn trồng không được áp dụng khoa học kỹ thuật hoặc người dân không quan tâm chăm sóc thì có quả nhỏ, mẫu mã xấu, giá bán rẻ. Đây cũng là vấn đề các vườn trồng lê trên địa bàn huyện Bắc Hà cần rút kinh nghiệm trong việc áp dụng kỹ thuật canh tác để có vụ thu hoạch năm tới hiệu quả cao hơn./.

Ks. Nguyễn Bình Dương – Trung tâm giống Nông    nghiệp tỉnh Lào Cai