TRẠI NGHIÊN CỨU VÀ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP BÁT XÁT TRIỂN KHAI PHUN THUỐC KÍCH THÍCH VÀ RUNG PHẤN CHO LÚA F1 – VỤ MÙA 2022

              Thực hiện kế hoạch sản xuất giống lúa vụ mùa 2022, Từ ngày 16/09/2022 Trại nghiên cứu và sản xuất nông nghiệp Bát Xát triển khai kế hoạch phun thuốc kích thích sinh trưởng (GA3) và rung phấn cho các diện tích cấy lúa giống F1. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến sự thành bại cho cả vụ sản xuất. Do vậy, cán bộ kỹ thuật và người dân bắt buộc tuân thủ nghiêm ngặt qui trình sản xuất.

Phun GA3 cho lúa F1 tại cánh đồng xã Bản Qua

               Tranh thủ thời tiết thuận lợi, cán bộ chỉ đạo điểm cùng bà con nông dân đang tập trung phun thuốc GA3 cho các diện tích cấy lúa giống F1 vụ mùa 2022 bảo đảm đúng trong khung thời vụ. Để đảm bảo độ trùng khớp giữa lúa bố và lúa mẹ cán bộ phụ trách đã kiểm tra từng ruộng sản xuất để có các phương án phun điều chỉnh cho phù hợp với từng ruộng đảm bảo bố mẹ trùng khớp và thoát cổ bông tốt. Sau khi phun GA3 cho dòng lúa bố mẹ đã thoát cổ bông tốt sẽ tiến hành rung phấn cho lúa bố mẹ, thời điểm rung sẽ phụ thuộc vào độ trùng khớp của bố mẹ, ruộng nào nở trước sẽ rung trước, thời gian rung cho lúa khoảng 5-7 ngày tùy thuộc vào lượng phấn và mức độ nở hoa của các dòng lúa bố mẹ.

Rung phấn cho lúa F1 tại cánh đồng xã Bản Qua

             Với diễn biến thời tiết phức tạp và khó lường, trong thời gian tới, sau khi kết thúc rung phấn cán bộ Trại nghiên cứu và sản xuất Nông nghiệp Bát Xát tiếp tục kiểm tra, theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết. Kiểm tra bám sát đồng ruộng để có biện pháp chỉ đạo các hộ dân tham gia sản xuất lúa giống chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả, phun phòng trừ bệnh lem lép hạt bằng thuốc tilt super 300EC, phòng trừ rầy bằng Actara 25 WG , phòng trừ bọ xít bằng sapen alpha… tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, không bị sâu bệnh phá hại hứa hẹn vụ sản xuất bội thu./.

Ths: Trần Trung Điệp Trại NC&SX Nông nghiệp Bát Xát