Chủ động con giống thủy sản chất lượng cho năm 2022

Năm 2021 với ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, sản xuất Nông nghiệp nói chung và sản xuất thủy sản nói riêng gặp rất nhiều khó khăn: Chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao (thức ăn, thuốc và hóa chất…) đặc biết là thức ăn, trong khi đó do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh dẫn đến giá thành đầu ra giảm mạnh, các hộ chăn nuôi thủy sản sản xuất không đạt hiệu quả, có hộ bị thua lỗ. Đến cuối năm 2021 tình hình chăn nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai giảm cả về diện tích và sản lượng.

Năm 2022 với dự báo tình hình dịch bệnh Civid 19 dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế, xã hội khôi phục trở lại. Để đảm bảo công tác sản xuất thủy sản của các hộ dân trong tỉnh, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Trại sản xuất giống Thủy sản trực thuộc đẩy mạnh công tác nghiên cứu và sản xuất con giống để chủ động cung ứng cho năm 2022 cả về số lượng và chất lượng. Song song với việc sản xuất các con giống lai hiện có, năm 2021 Trung tâm Giống còn triển khai thực hiện đề tài khoa học: “Nghiên cứu chọn tạo giống cá chép lai có năng suất, chất lượng cao giữa cá chép Hunggary và chép V1 tại Lào Cai.” để tạo ra con cá chép lai F1 có hình thể, tốc độ tăng trưởng tốt hơn, hiện con giống chép lai F1 của đề tài đã được nuôi thử nghiệm tại các trại, hộ dân và bước đầu cho kết quả rất khả quan.

Kiểm tra và cho cá chép sinh sản tại Trại nghiên cứu và sản xuất giống Thủy sản cấp I Phú Nhuận

 

Sử dụng chíp điện tử theo dõi cá bố mẹ đánh giá chất lượng các lô sản xuất giống.

 Cùng với sản xuất và cung ứng con giống, Trung tâm còn triển khai tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, in ấn, cấp phát tờ rơi hướng dẫn kỹ thuật đến tận tay các hộ nuôi trong tỉnh. Trong năm 2022, Trung tâm Giống Nông nghiệp dự kiến cung ứng cho các hộ nuôi trong, ngoài tỉnh từ 8-10 triệu con giống các loại. Trung tâm luôn đặt chất lượng con giống là mục tiêu hàng đầu nhằm mang lại hiệu quả cao cho người dân nuôi thủy sản./.

Đỗ Thành Luân – TT Giống NN Lào Cai