Trại giống thủy sản Quang Kim tích cực khắc phục hạn hán, đẩy mạnh sản xuất phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023

           Đầu năm 2023, do diễn biến phức tạp của thời tiết, tình trạng hạn hán thiếu nước nghiêm trọng so với các năm trước xẩy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai, ảnh hướng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đối với sản xuất nuôi trồng thủy sản. Trước tình hình khó khăn về nguồn nước đã ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất giống, ương nuôi và cung ứng các loại cá giống theo kế hoạch sản xuất năm 2023. Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt bằng mọi phương án khắc phục khó khăn để sản xuất giống đảm bao theo kế hoạch được giao. Các cán bộ Trại Nghiên cứu và sản xuât giống nông nghiệp Bát Xát đã chủ động tìm mọi biện pháp tiến hành sản xuất, ương nuôi như tái sử dụng nước, sử dụng nước luôn phiên, tiết kiệm, ương nuôi với mật độ thấp…Bên cạnh đó ưu tiên nguồn nước cho các ao nuôi lưu giữ, nuôi vỗ cá bố mẹ, cá hậu bị để đảm bảo giữ được nguồn bố mẹ phục vụ sản xuất trong những năm tiếp theo.

Hình 1: Bơm nước tái sử dụng giữa các ao để ương cá giống

          Đến hết quý I năm 2023, Trại giống thủy sản Quang Kim đã sản xuất 2,6 triệu cá bột, cung ứng 590.000 con giống các loại, ước đạt 50% kế hoạch sản xuất và 37% kế hoạch cung ứng trong năm 2023.

Ảnh 2: Cán bộ kỹ thuật nạo vét mương thủy lợi để lấy nước sản xuất

           Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vừa qua và theo dự báo thời gian tới còn nhiều diễn biến bất thường, tình trạng hạn hán vẫn có thể xảy ra và kéo dài. Các cán bộ Trại Nghiên cứu và sản xuất giống nông nghiệp Bát Xát với tâm thế sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống để đảm bảo sản xuất và cung ứng đủ nhu cầu giống phục vụ sản xuất cho Nhân dân. Đặc biệt phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất và cung ứng giống năm 2023 đã được các cấp phê duyệt

Ks. Vũ Đình Hòa

Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh Lào Cai